Thời gian là vàng

Thanh Duy xin chào

2 khách và 0 thành viên

Mời Thầy cô dùng trà

Tâm sự với Thanh Duy

Tìm kiếm

Danh lam thắng cảnh

Lịch âm dương

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phạm Thanh Duy)

Hỗ trợ trực tuyến


Quản trị: Phạm Thanh Duy
0914.083.183

Liên kết website

Từ điển trực tuyến


Tra theo từ điển:


Nghe nhạc trực tuyến

Tin tức

Truyện cười

Thời tiết - Giá vàng

Lời hay - Ý đẹp

Liên kết ứng dụng

Bách khoa toàn thư

Website liên kết

Nhiệt độ - Thời gian

Hà Nội
’Hà
Tp Hồ Chí Minh
’Tp
Cà Mau
’Cà

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý thầy cô đến với website Giáo dục và Cuộc sống của Phạm Thanh Duy

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Hướng dẫn chơi trò chơi nhỏ và kỹ năng quản trò

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Thanh Duy (trang riêng)
    Ngày gửi: 13h:34' 04-11-2011
    Dung lượng: 285.0 KB
    Số lượt tải: 5
    Số lượt thích: 0 người
    HƯỚNG DẪN KỸ NĂNG CÔNG TÁC ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH
    Biên soạn: Phạm Thanh Duy - THCS Tạ An Khương Nam - Đầm Dơi
    TRÒ CHƠI NHỎ VÀ
    KỸ NĂNG QUẢN TRÒ
    1. VAI TRÒ, VỊ TRÍ CỦA TRÒ CHƠI:
    2. PHÂN LOẠI TRÒ CHƠI:
    4. NHỮNG ĐIỀU CẦN CÓ VÀ CẦN TRÁNH Ở NGƯỜI QUẢN TRÒ:
    3. QUI TRÌNH THỰC HIỆN TRÒ CHƠI NHỎ:
    5. KỸ NĂNG XỬ LÝ MỘT SỐ TÌNH HUỐNG:
    TRÒ CHƠI NHỎ VÀ
    KỸ NĂNG QUẢN TRÒ
    NỘI DUNG CHÍNH
    + Trò chơi là một nhu cầu tâm sinh lý tự nhiên của mọi người. Về mặt sinh lý trò chơi là một điều kiện cần thiết để tiêu thụ và điều hào cân đối những nguồn năng lượng dồi dào hay giải tỏa căng thẳng sau những giờ lao động mệt nhọc.
    + Đứng trên quan điểm giáo dục, trò chơi là một phương tiện giáo dục hấp dẫn, thoải mái giúp con người phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần, rất cần thiết cho cuộc sống. Khi chơi, tính tình người chơi bộc lộ ra heat như: bạo dạn, nhút nhát, tự cao, gian lận, nóng nảy, điềm đạm, vị tha…. Người ta sử dụng trò chơi là một phương tiện giáo dụcđể phát huy tính tốt và sửa lại những tính xấu. Nhưng tác dụng giáo dục quan trọng nhất của trò chơi đối với con người về ý chí và nghị lực là sự phát triển khả năng tự chủ, vì lợi ích tập thể.
    TRÒ CHƠI NHỎ VÀ KỸ NĂNG QUẢN TRÒ
    1. VAI TRÒ, VỊ TRÍ CỦA TRÒ CHƠI:
    TRÒ CHƠI NHỎ VÀ KỸ NĂNG QUẢN TRÒ
    1. VAI TRÒ, VỊ TRÍ CỦA TRÒ CHƠI:
    2. PHÂN LOẠI TRÒ CHƠI:
    + Hiện nay có nhiều cách phân loại trò chơi khác nhau. Ở đây ta căn cứ vào không gian, thời gian, qui mô, số lượng người tham gia…mà ta gọi nó là trò chơi nhỏ vì có nhỏ các yếu tố sau so với trò chơi lớn:
    - Nhỏ về số lượng người chơi, từ 7 người trở lên có thể tổ chức được còn trò chơi lớn thì không thể.
    - Nhỏ về không gian: Ở trên xe, trong hội trường, phòng họp, lớp học…vẫn có thể tổ chức được.
    - Chỉ cần 1 người quản trò trong khi đó trò chơi lớn phải có cả ban tổ chức.
    - Nhỏ về thời gian: Có từ 5 – 7 phút, còn trò chơi lớn phải có hành giờ trở lên.
    - Nhỏ về vật dụng chuan bị, chỉ 1 vài dụng cụ đơn giản hoặc có khi không cần dụng cụ còn trò chơi lớn phải có nhiểu thứ.
    + Phân loại trò chơi nhỏ:
    Căn cứ vào đặc điểm và tính chất, trò chơi nhỏ có thể được phân loại như sau:
    - Trò chơi động: là trò chơi vận dụng nhiều đến cơ bắp, bắt người chơi di chuyển nhiều.
    - Trò chơi tĩnh: Là trò chơi ít di chuyển (có thể ngồi tại chổ).
    - Trò chơi trong phòng: Là trò chơi được tổ chức trong phòng, hội trường.
    - Trò chơi ngoài trời: được thực hiện ở sân rộng.
    - Trò chơi trí tuệ, trò chơi khéo léo.
    Việc phân loại trò chơi cónhiều tác dụng: giúp quản trò linh động chuyển tử trò chơi dạng này sang dạng khác để người chơi không nhàm chán.
    B1) Chuẩn bị:
    - Nắm đối tượng: Quen hay không với loại hình sinh hoạt tập thể? Nam nhiều hay nữ nhiều? Tuổi trung bình, nghề nghiệp, số lượng, y phục...
    - Địa điểm: Trong nhà hay ngoài sân? Có ảnh hưỡng gì đến xung quanh không? Chướng ngại vật: nắng gió sỏi...
    - Nội dung chơi: Cần giáo dục cho người chơi nội dung gì? Nội dung đó cần được trang bị thêm (qua giải đáp của quản trò) hay gợi mở để người chơi tự nhớ ra.
    - Lựa chọn trò chơi: Căn cứ vào các công tác chuẩn bị trên, quản trò cần lựa chọn trò chơi phù hợp: đối tượng, địa điểm, thời gian, nội dung. Nên chọn những loại trò chơi mà mình hiểu rõ từ luật chơi đến diễn tiến của nó, chọn những trò chơi mà mọi người đều có thể tham gia, xem xét có cần “chế biến” trò chơi hay thay đổi luật lệ không?
    - Các vật dụng chuẩn bị: Phải chuẩn bị đầy đủ dụng cụ trước khi chơi (nếu có). Còn nếu vật dụng do người chơi chuẩn bị thì xem có đủ hay không, người chơi có thực hiện được không?
    TRÒ CHƠI NHỎ VÀ KỸ NĂNG QUẢN TRÒ
    3. QUI TRÌNH THỰC HIỆN TRÒ CHƠI NHỎ:
    B2) Thực hiện trò chơi:
    - Ổn định: Có thể bằng một bài hát tập thể, một băng reo, mời gọi mọi người im lặng để có ý kiến hay nhờ một người nào đó giới thiệu...
    - Giới thiệu trò chơi: Nói rõ qua ý nghĩa yêu cầu của cuộc chơi, chọn lối giải thích trò chơi rõ ràng, ngắn gọn dễ hiểu, dí dỏm, tuyên bố khen thưởng, phạt cho hấp dẫn.
    - Chơi thử: Nếu trò chơi hơi phức tạp có thể chơi thử một vài lần, loại trò chơi đơn giản có thể không cần mà khi giải thích trò chơi có thể vừa nói vừa cử động làm mẫu.
    - Chơi thật: Quan sát kỹ xem ai chơi sai, ai đúng thưởng phạt không thiên vị. Quan sát nếu thấy trò chơi khó quá hoặc dễ quá có thể nâng hoặc hạ loại trò chơi cho sinh động.
    B3) Kết thúc trò chơi:
    Góp ý nhẹ nhàng người sai (có thể phạt bằng những hình phạt nhẹ nhàng thoải mái, dể thực hiện tránh những hình phạt thô bạo, hay kéo dài thời gian phạt). Khen, thưởng những người, tổ, nhóm chơi đúng.
    Quản trò là người thiết kế, người tổ chức, là hạt nhân của tập thể người chơi khi trò chơi đang diễn ra, cho nên trò chơi thành công hay thất bại phần lớn lệ thuộc vào tài năng, bản lĩnh khéo léo của người quản trò. Nên:
    a) Người quản trò cần có:
    - Tính sư phạm: Do tính giáo dục của trò chơi nên quản trò phải biết cần giáo dục cho người chơi điều gì? Ngoài ra còn phải công minh, biết thuyết phục mọi người...
    - Tính phán đoán, quan sát nhanh: Ứng xử kịp thời các tình huống để trò chơi diễn ra thành công.
    - Biết nhiều trò chơi, biết sáng tạo, sáng tác trò chơi.
    - Và các đặc điểm khác: Có giọng nói to, rõ, nói đủ lời, biết nói ngắn gọn, logic, biết nói đùa, nói có duyên...phải có tính hoà đồng, tự chủ, kiên nhẫn, nhanh nhạy...
    TRÒ CHƠI NHỎ VÀ KỸ NĂNG QUẢN TRÒ
    4. NHỮNG ĐIỀU CẦN CÓ VÀ CẦN TRÁNH Ở NGƯỜI QUẢN TRÒ:
    Muốn rèn được những điều trên quản trò cần:
    + Biết tích lũy sưu tầm các loại trò chơi.
    + Tự tìm tòi sáng tạo trò chơi mới.
    + Tập nói chuyện trước tập thể.
    + Học và tích lũy nhiều kiến thức ở mọi lĩnh vực.
    + Thường xuyên xuất hiện tước tập thể, xem tập thể là môi trường tốt nhất để nâng cao nghiệp vụ quản trò của mình.
    + Tự rút kinh nghiệp kịp thời qua mỗi trò chơi mà mình đã thực hiện.
    b) Những điều quản trò cần tránh:
    - Không tuân thủ qui tắc: “ Trò chơi khi chơi phải đi từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp”.
    - Phạt trong lúc chơi là cách thức nhắc nhở nhau, tránh hình phạt trở thành nhục hình, thiếu tế nhị cho người chơi sai nhất là những người mới lần đầu làm quen với sinh hoạt cộng đồng.
    - Tránh hiện tượng thiên vị hoặc cố tình bắt cho được một người nào đó.
    - Tránh chơi những trò chơi khi mình không nắm vững luật chơi.
    - Tránh xem trò chơi chỉ đơn thuần là giải trí.
    - Tránh hiện tượng chê bai xem thường quản trò khác khi họ chơi không thành công.
    TRÒ CHƠI NHỎ VÀ KỸ NĂNG QUẢN TRÒ
    4. NHỮNG ĐIỀU CẦN CÓ VÀ CẦN TRÁNH Ở NGƯỜI QUẢN TRÒ:
    + Bắt đầu cuộc chơi tập thể mất trật tự thiếu tập trung chú ý.
    Tình huống này có thể gặp ngay trong các buổi sinh hoạt, hội họp của Đoàn, Hội. Để tạo sự chú ý ban đầu, quản trò có thể:
    - Thực hiện một số băng reo “tràng pháo tay”, “mưa rơi”, vỗ tay theo qui ước”...
    - Điều khiển trò chơi thông qua bài hát cộng đồng mà mỗi người đều thuộc.
    - Dùng còi hay tiếng vỗ tay (tạo tiếng vỗ tay khác thường) để tập trung chú ý, sau đó thực hiện vài trò chơi đơn giản.
    - Sử dụng một vài hình phạt vui để buộc những người khác phải chú ý để không phạm luật.
    - Sử dụng nhóm “thành viên tích cực” (ngay từ đầu đã trật tự chăm chú lắng nghe) làm nòng cốt cho một trò chơi đơn giản. Khi đó buộc các người khác phải dừng các việc riêng, tò mò quan sát, sau đó sẽ tự nguyện nhập cuộc.
    - Hát ngay một bài hát (không cần giới thiệu) rất tự nhiên và tỏ vẻ say sưa, từ đó tạo chú ý cho mọi người...
    TRÒ CHƠI NHỎ VÀ KỸ NĂNG QUẢN TRÒ
    5. KỸ NĂNG XỬ LÝ MỘT SỐ TÌNH HUỐNG:
    + Không khí nặng nề trầm lắng, người chơi rụt rè thiếu mạnh dạn.
    - Nếu thực hiện ngay trò chơi sẽ dễ dàng thất bại.
    - Nên bắt đầu bằng một trò ảo thuật hoặc kể một câu chuyện tiếu lâm.
    - Tiếp đó thực hiện một số trò chơi tương ứng.
    - Tăng dần liều lượng những trò chơi mang tính chất thi đua giữa các nhóm. Khi các nhóm đã vào cuộc để giành thắng lợi là bạn đã thành công.
    - Quản trò cũng có thể bắt đầu bằng cách cho tập thể hát một bài. Một bông hoa hay một cái mũ được chuyền từ tay người này sang tay người khác theo nhịp của bài hát. Khi bài hát đã kết thúc hoặc quản trò (quay mặt hướng khác) bất ngờ thổi còi thì người bông hoa hay cái mũ ở thời điểm đó sẽ là người bắt buộc phải hát một bài, cứ như vậy trò chơi tiếp tục.
    + Người chơi nhiệt tình nhưng có sự ganh đua mãnh liệt giữa các nhóm chơi.
    Đây là điều thường xảy ra, nếu như quản trò không có biện pháp xữ lý thỏa đáng thì cuộc chơi mất hết ý nghĩa.
    Trước hết quản trò phải nhanh chóng phát hiện nguyên nhân. Thông thường là do luật chơi không chặt chẽ, quản trò thưởng phạt không công minh, người chê khích bác chê bai nhau,...
    - Sau khi phát hiện đúng nguyên nhân, quản trò công hkai tuyên bố trước mọi người, rồi mới tiếp tục trò chơi cũ hoặc chuyển sang trò chơi mới và bắt đầu bằng những qui ước chặt chẽ và kín kẽ hơn.
    - Khi chia nhóm chơi nên cử nhóm trưởng và chọn một số trọng tài “công minh” không nằm trong các nhóm chơi.
    - Linh hoạt thay đổ trò chơi hay phương pháp điều khiển để tạo cho nhóm nào cũng có thể thắng cuộc.
    - Khi cuộc chơi ở mức cao trào, có thể chuyển sang hình thức hoạt động khác tạo ra sự hòa hợp giữa các nhóm.
    TRÒ CHƠI NHỎ VÀ KỸ NĂNG QUẢN TRÒ
    5. KỸ NĂNG XỬ LÝ MỘT SỐ TÌNH HUỐNG:
    + Người chơi mệt mỏi và tỏ vẻ chán chường.
    Có nhiều nguyên nhân như: Trò chơi qúa khó, cuộc chơi qúa dài hay luật chơi bắt một người phải lặp đi lặp lại nhiều động tác đứng lên ngồi xuống, chạy đổi vị trí....,trò chơi đơn điệu không hấp dẫn hoặc không phù hợp. Từ những nguyên nhân cụ thể mà quản trò lựa chọn biện pháp xử lý thích hợp. Nhưng nói chung có thể chọn một trò chơi thật nhẹ nhàng, hấp dẫn hay một bài hát tập thể để chấm dứt cuộc chơi. Cũng có thể chuyển sang thực hiện những trò chơi trí tuệ như; “Đố vui có thưởng”, “Hát đối” hoặc “kể chuyện vui”.
    + Không khí trầm lặng kém sôi nổi.
    Đây cũng là tình huống thường gặp trong các buổi gặp mặt hay đi tham quan, dã ngoại. Trong trường này nên sử dụng một số loại trò chơi như: “Nối từ”, “hát liên khúc”, “hát nối”, Đố vui”,...
    + Người chơi đề nghị thực hiện những trò chơi ngoài dự kiến.
    Trong trò chơi này quản trò nchóng khéo léo thực hiện đề nghị đó, xem như đó là trò chơi được dự định từ trước (nếu quản trò hiểu rõ trò chơi đó). Cũng có thể khéo léo giới thiệu ngay người đề nghị điều khiển trò chơi cho tập thể, khi đó mình đóng vai trò quản trò phụ.
    TRÒ CHƠI NHỎ VÀ KỸ NĂNG QUẢN TRÒ
    5. KỸ NĂNG XỬ LÝ MỘT SỐ TÌNH HUỐNG:
    + Chỉ định ai làm gì nhưng họ không thực hiện.
    Muốn thoát khỏi tình huống này có 3 cách như sau:
    - Phát cho mỗi người một mẩu giấy trắng nhỏ. Người chơi với sự quen biết của mình trong tập thể sẽ ghi vào mẩu giấy của mình để đề nghị ai đó làm một việc gì hợp với khả năng của họ. Quản trò thu lại và đọc từng mẩu giấy.
    - Dùng những trò chơi nhỏ để bắt lỗi. Những người bị phạm luật là những người buộc phải thực hiện một yêu cầu hợp lý của quản trò.
    - Quản trò chuẩn bị một số mẩu giấy trong đó có ghi rõ yêu cầu phổ thông nhất: hát, kể chuyện, đọc thơ, cười....Sau đó chọn một mẩu giấy cài vào một bông hoa. Cả tập thể vừa hát vừa chuyền bông hoa từ người này sang người khác, hết bài hát bông hoa trên tay ai thì người đó mở ra đọc và thực hiện theo yêu cầu.
    + Những người phạm lỗi không muốn thực hiện hình phạt của cuộc chơi.
    Trong trường hợp này có thể vì hình phạt ngoài khả năng của người phạm lỗi, cũng có thể vì nhút nhát quá không dám thực hiện hoặc do quản trò không nghiêm minh khi phạt những người phạm lỗi trước đó. Vì vậy trước hết quản trò nên chọn những hình phạt đễ thực hiện, chọn những trò chơi phụ để phạt như: “phỏng vấn”, “tìm người yêu”, “tìm chỉ huy”....Nếu người phạm lỗi qúa nhút nhát có thể tiếp tục trò chơi khác để bắt lỗi tập thể và dùng hình phạt chung.
    Ngoài những tình huống nêu trên còn có biết bao những tình huống khác cần xử lý kịp thời. Bí quyết thành công chính là ở chỗ người quản trò biết nắm vững tâm lý, nhu cầu của người chơi, thường xuyên rèn luyện kỹ năng quản trò và thu thập phân loại các trò chơi, rèn luyện bản lĩnh cần thiết của người quản trò, và cuối cùng người quản trò cần biết dừng đúng lúc thực hiện tốt phương châm “Chơi cho mọi người thèm chứ đừng chơi cho họ ngán”.
    TRÒ CHƠI NHỎ VÀ KỸ NĂNG QUẢN TRÒ
    5. KỸ NĂNG XỬ LÝ MỘT SỐ TÌNH HUỐNG:
    CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG
    TRONG CÔNG TÁC
     
    Gửi ý kiến