Thời gian là vàng

Thanh Duy xin chào

2 khách và 0 thành viên

Mời Thầy cô dùng trà

Tâm sự với Thanh Duy

Tìm kiếm

Danh lam thắng cảnh

Lịch âm dương

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phạm Thanh Duy)

Hỗ trợ trực tuyến


Quản trị: Phạm Thanh Duy
0914.083.183

Liên kết website

Từ điển trực tuyến


Tra theo từ điển:


Nghe nhạc trực tuyến

Tin tức

Truyện cười

Thời tiết - Giá vàng

Lời hay - Ý đẹp

Liên kết ứng dụng

Bách khoa toàn thư

Website liên kết

Nhiệt độ - Thời gian

Hà Nội
’Hà
Tp Hồ Chí Minh
’Tp
Cà Mau
’Cà

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý thầy cô đến với website Giáo dục và Cuộc sống của Phạm Thanh Duy

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
    Gốc > Góc nhìn Giáo dục >

    Dạy bằng cả trái tim


    Đến Trường Tiểu học Làng Sen (xã Kim Liên - huyện Nam Đàn - Nghệ An) có thể cảm nhận rõ về một môi trường GD lành mạnh, thân thiện, an toàn. Kết quả này một phần quan trọng là nhờ nhà trường đã phát động phong trào “Xây dựng lớp học thân thiện” làm tiêu chí thi đua giữa các lớp. Và khi được cùng tham dự một giờ học của HS Làng Sen, chúng tôi càng thấy được sức mạnh của mô hình “Lớp học thân thiện” đối với chất lượng GD của nhà trường, sự tích cực, chủ động của HS quê hương Bác Hồ.

    * Phát huy tính tích cực của HS

    Hiệu trưởng nhà trường Trần Thị Nga cho biết: Từ khi bắt đầu triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”, chúng tôi đã đề ra biện pháp xây dựng mỗi khối lớp một mô hình về “Xây dựng phong trào lớp học thân thiện, HS tích cực” làm nòng cốt cho từng khối lớp để hàng tuần, hàng kỳ, ban chỉ đạo cùng với GV tham gia bàn bạc, đúc rút kinh nghiệm đánh giá kết quả phong trào thi đua.

    Chính nhờ việc chú ý xây dựng môi trường GD thân thiện ngay từ trong mỗi lớp học mà vào bất cứ lớp học nào của Trường Tiểu học Làng Sen cũng thấy tinh thần đoàn kết, gắn bó, quan tâm giúp đỡ lẫn nhau trong học tập. Nhưng hiệu quả của “lớp học thân thiện” không chỉ có thế, bởi xây dựng “lớp học thân thiện” phải đi đôi với “HS tích cực” – HS phải nỗ lực tiếp thu bài giảng và tìm tòi những kiến thức liên quan đến bài học để liên hệ áp dụng vào thực tiễn. Muốn vậy, đòi hỏi GV phải có phương pháp giảng dạy tích cực, phải hướng tới mục tiêu lôi cuốn sự tham gia của tất cả HS để tăng thêm tính hiệu quả, sinh động cho giờ học. Như vậy, mô hình “lớp học thân thiện” còn buộc các GV đứng trong guồng quay đổi mới phương pháp dạy học một cách hiệu quả để có thể phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS.

    Cô và trò Trường TH Làng Sen (huyện Nam Đàn - Nghệ An)
    Cô và trò Trường TH Làng Sen (huyện Nam Đàn - Nghệ An)

    *Dạy học theo từng đối tượng HS

    Bà Trần Thị Nga cho biết thêm, các GV Làng Sen được giao quyền tự chủ rất lớn trong việc chủ động lựa chọn nội dung, phương pháp và hình thức dạy học sao cho phù hợp với trình độ HS lớp mình, phù hợp với điều kiện dạy học để dạy đến từng đối tượng HS. Vì thế, GV phải cải tiến cách soạn giáo án để giáo án thể hiện được sự quan tâm đến mọi đối tượng HS trong lớp. Bên cạnh đó, Ban giám hiệu nhà trường cũng rất chú trọng đến việc đổi mới đánh giá giờ dạy của GV, tập trung vào các yêu cầu như sự bố trí, sắp xếp hợp lý các đối tượng HS với nhau để thuận tiện cho việc quản lý, kèm cặp những HS yếu, những HS có khó khăn trong học tập.

    Cô giáo Hồ Thị Quý Anh, người nhiều năm liền là GV dạy giỏi của Trường Tiểu học Làng Sen cũng chia sẻ: Một trong những bí quyết của người GV giỏi là biết phân loại HS để dạy theo từng đối tượng HS, bồi dưỡng HS giỏi và ân cần dìu dắt HS yếu kém, không để em nào cảm thấy bị đối xử bất công, cảm thấy bị bỏ rơi, dẫn đến sự tự ti, chán học... Khi đó, các em HS yếu trong lớp không còn tâm lý sợ không theo kịp các bạn, sợ bị điểm kém vì không hiểu bài nữa vì GV là người luôn theo sát trình độ của các em để có kế hoạch giảng dạy phù hợp, giúp các em thoải mái trong quá trình học tập nhưng đồng thời cũng đem lại kết quả cao hơn. Mặt khác, các HS khá giỏi cũng có cơ hội phát huy năng lực của mình khi được GV ra thêm những bài khó, những kiến thức nâng cao. Khi HS cảm thấy thoải mái, không bị áp lực trong học tập, các em sẽ thích đến trường hơn, hiệu quả GD được nâng lên rõ rệt, mối quan hệ giữa HS và GV cũng trở nên thân thiện, gần gũi hơn. Như thế, “lớp học thân thiện” thực sự đã đem lại hiệu quả nhiều chiều.

    *Dạy bằng cả trái tim

    Nhưng theo Hiệu trưởng Trần Thị Nga cũng như cô giáo Hồ Thị Quý Anh, điều cốt lõi để tạo nên một trường học thân thiện, cụ thể hơn là một lớp học thân thiện, một giờ học thân thiện chính là tâm huyết của người GV - dạy bằng cả trái tim. Trường Tiểu học Làng Sen đưa ra các tiêu chí để đánh giá một giờ học thân thiện như: tạo ra các tình huống vui tươi trong giờ dạy; thể hiện sự quan tâm đến từng HS trong lớp; lựa chọn nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học phù hợp đối tượng HS của lớp; khuyến khích tính tự giác, tích cực của HS... Một giờ học chỉ đạt được các tiêu chí này khi người GV giảng dạy nhiệt tình, tâm huyết, chủ động, tạo nên không khí nhẹ nhàng, vui tươi cho giờ học. Điều này không thể cứ cố gắng mà có được, nếu GV không thực sự dạy bằng cả trái tim.

    Việc đánh giá một giờ dạy thân thiện còn bao hàm cả quá trình dạy học và GD HS, GV phải thể hiện sự thân thiện trong đánh giá kết quả rèn luyện, học tập của HS, bằng cách đánh giá công bằng, khách quan, không chạy theo thành tích, phải thân thiện với mọi loại trình độ HS...

    Với việc phát động phong trào “Xây dựng lớp học thân thiện”, Trường Tiểu học Làng Sen đã tạo được sự thi đua giữa các lớp, từ trang trí lớp học đến phong trào học tập. Nhờ đó, lớp học nào cũng trở nên sạch, đẹp, khiến HS cảm thấy yêu lớp mình, trường mình hơn. Tình cảm của các em đối với trường, lớp giống như với ngôi nhà của mình, khiến cho việc chăm lo xây dựng, bảo vệ trường lớp xanh - sạch - đẹp – an toàn – thân thiện trở thành niềm vui và thói quen hàng ngày của HS. Đây cũng là tình cảm, suy nghĩ của các GV nhà trường. Chính vì vậy, sự thân thiện, cởi mở, nhẹ nhàng đã trở thành một phong cách của cả GV và HS tại ngôi trường trên quê Bác.

    Theo: GD&TĐ


    Nhắn tin cho tác giả
    Phạm Thanh Duy @ 16:19 17/11/2011
    Số lượt xem: 1102
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến