Thời gian là vàng

Thanh Duy xin chào

1 khách và 0 thành viên

Mời Thầy cô dùng trà

Tâm sự với Thanh Duy

Tìm kiếm

Danh lam thắng cảnh

Lịch âm dương

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phạm Thanh Duy)

Hỗ trợ trực tuyến


Quản trị: Phạm Thanh Duy
0914.083.183

Liên kết website

Từ điển trực tuyến


Tra theo từ điển:


Nghe nhạc trực tuyến

Tin tức

Truyện cười

Thời tiết - Giá vàng

Lời hay - Ý đẹp

Liên kết ứng dụng

Bách khoa toàn thư

Website liên kết

Nhiệt độ - Thời gian

Hà Nội
’Hà
Tp Hồ Chí Minh
’Tp
Cà Mau
’Cà

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý thầy cô đến với website Giáo dục và Cuộc sống của Phạm Thanh Duy

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
    Gốc > Những bệnh thường gặp và cách điều trị >

    Cảnh giác những bệnh lý bất thường vùng vai gáy

     

     

     

    Đau vai gáy là một triệu chứng bệnh tổng hợp, với dấu hiệu điển hình là vai và cổ đau mỏi, tê cứng rất khó chịu. Có trường hợp đau đầu, chóng mặt, tức ngực, khó ngủ. Phần lớn những bệnh nhân được phỏng vấn đều bị mắc triệu chứng ở vai cổ. Y học gọi là hội chứng đau vai gáy tổng hợp. Căn bệnh này trước đây thường xuất hiện ở nhóm người tuổi từ 40-60, nay hay gặp ở những người trẻ tuổi hơn. Sự xuất hiện của tình trạng này chủ yếu là do phải làm việc thường xuyên cố định ở một tư thế trong thời gian quá lâu, sẽ dẫn đến viêm gân cơ thịt phù nề, chèn và kích thích các đầu dây thần kinh, gây đau. Khi cơ bắp bị tổn thương khiến cho đĩa đệm cột sống cổ nhanh chóng bị suy thoái, thậm chí sưng tấy, chèn ép lên các dây thần kinh vùng vai và gáy gây đau đớn khó chịu.

    Biện pháp phòng tránh hữu hiệu nhất là chú ý đến tư thế ngồi và đứng. Khi ngồi luôn giữ ngực thẳng, cằm hơi cúi về phía trước làm sao cho lưng và cột sống cùng nằm trên một đường thẳng. Khi đứng cũng phải giữ ngực thẳng, eo và lưng tạo thành một đường cong tự nhiên. Với những người phải làm việc lâu ở một tư thế thì việc chú ý thay đổi môi trường công việc là rất cần thiết, nhất là những người lái xe lâu năm. Có người khi lái xe cứ cho ghế ngửa ra phía sau, tay duỗi thẳng phía trước. Nếu ngày nào cũng như vậy thì sẽ rất mỏi mệt. Tư thế chính xác khi lái xe phải là đầu gối để cong vuông góc, tay và vai tạo ra đường cong tự nhiên, phần eo lưng phải có điểm tựa, cổ giữ thẳng sẽ giảm thiểu nguy cơ với vai và cổ.

    Rất nhiều người ban ngày vất vả bận rộn, đêm về chỉ muốn có giấc ngủ ngon để cổ và vai được thả lỏng. Nhưng có lẽ họ không bao giờ chú ý đến nếu tư thế gối đầu không hợp lý thì cho dù có nằm xuống rồi thì vẫn ở trạng thái mệt mỏi, không những không đạt được mục đích thư giãn mà còn mệt mỏi hơn. Gối đầu cũng có tiêu chuẩn cơ bản. Độ cao của gối khoảng 10cm. Khi gối, chiếc gối phải vừa khít với độ cong sinh lý sau gáy. Không nên để giữa cổ và gối có khoảng trống.

     

    Để tránh cột sống cổ và các cơ bắp bị kéo giãn, phần phía trên của vai phải được đặt trên gối. Hiện tại phương pháp phòng chống đau vai gáy tương đối hiệu quả là điều chỉnh độ cao của bàn làm việc sao cho phù hợp để đầu không phải cúi về phía trước quá nhiều. Cho dù làm việc gì cũng phải thường xuyên thay đổi tư thế hay ngẩng đầu lên hoạt động một chút để cơ bắp vùng vai gáy được thư giãn nghỉ ngơi chốc lát. Ngoài ra, nên tránh những thói quen không tốt trong cuộc sống như nghẹo cổ sang một hướng quá lâu. Tốt nhất nên dùng ghế có bánh xe chuyển động để ngồi không được cứng nhắc quá. Không nên nằm xem ti vi. Tốt nhất hãy ngồi, lưng tựa vào đệm, đầu ngửa ra sau thành ghế, cổ tựa vào một điểm phù hợp với độ cong sinh lý của cổ.

    Trong cuộc sống thường ngày, cần tránh những áp lực không tốt cho vai và cổ như khi gội đầu, không cúi thấp quá lâu, hoặc không ngửa đầu ra sau quá nhiều. Tốt nhất nên đứng để gội. Ngoài ra khi làm việc cũng như lúc nằm nghỉ đều phải chú ý tư thế đầu-vai-cổ mới tránh được những tổn thương không đáng có.

    Đau vai gáy là một quá trình lao tổn mạn tính. Muốn phòng tránh phải bắt đầu từ khi vai gáy chưa có thương tổn. Việc vận động nên có chỉ dẫn của bác sĩ, hiệu quả sẽ tốt hơn nhiều. Có thể tập theo phương pháp chống đẩy, cúi đầu về phía trước, ngửa đầu ra phía sau. Sau đó nghiêng đầu sang trái, sang phải rồi xoay tròn đầu và cổ, cử động cổ lên xuống. Mỗi người có thể chọn cho mình một phương pháp tập phù hợp và kết hợp thể dục toàn thân.

    Chú ý: Nếu bệnh nặng, tuyệt đối không được xoa bóp, uống thuốc tùy tiện mà phải đến bệnh viện để có được quy trình điều trị đúng, tránh ảnh hưởng đến sự phục hồi sau này.


    Nhắn tin cho tác giả
    Phạm Thanh Duy @ 23:04 31/12/2010
    Số lượt xem: 384
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến